Kĩ thuật tỉa cành và tạo tán trên cây bưởi diễn

ID tin: 3394886 Gửi lúc: 18:43, 03/11 Danh mục: Dịch vụ chăm sóc cây
12.000
thegioicaytrong123
Nhắn tin
Lưu tin

Để có được những trái bưởi ngon và chất lượng, không chỉ cần có mỗi biện pháp kĩ thuật chăm sóc mà còn 1 khâu cũng không kém phần quan trọng đó là việc tỉa cành tạo tán. Đây là 1 công việc giúp làm trẻ hóa , loại bỏ những cành bị bệnh, những cành vượt, tạo độ thông thoáng, hạn chế được sâu bệnh, đồng thời giúp cây tập trung nuôi hoa và kết quả. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin được chia sẻ 1 số kinh nghiệm về kĩ thuật tỉa cành và tạo tán cho cây bưởi diễn:

Xem thêm: Giống cây bưởi, giống cây ăn quả

Cây ở thời kì phát triển cơ bản, thì việc tỉa cành tạo tán sẽ giúp cây tập trung dinh dưỡng đi nuôi những cành quan trọng, từ đỏ sẽ giúp cây phát triển đồng đều.

1.       Thời điểm cắt tỉa cành cây bưởi diễn lần 1

Bà con chọn những cây có tuổi từ 10 -20 năm có năng suất không cao để tiến hành cắt 30% số cành trên cây, bà con ưu tiên cắt bỏ những cành bị bệnh , cho ít trái, kém chất lượng hoặc những cành mọc tron giữa tán. Cắt cho tới khi nào, ánh sáng mặt trời chiếu rọi được hết trong giữa tán cây thì dừng lạ. Cần phải cắt dứt khoát tránh tính trạng để xước cành, cành bị vỡ hoặc bị dập. Cắt xong bà con dùng vôi phớt lên vết cắt và cần khử trùng dụng cụ để chuyển sang cây mới.

Không nên cắt quá nhiều cành trên cây vì sẽ làm cây không quang hợp được thì cây sẽ bị yếu và không đạt hiệu quả. Vì vậy bà con chỉ nên cắt tỉa vừa phải. Khoảng 2-3 tuần kể từ khi cắt thì cây sẽ bắt đầu cho trồi non đồng thời cũng xuất hiện nhìu hoa trên cây thì bà con cần tiến hành diệt trừ sâu bênh hại

Sauk hi thu hoạch trái bưởi xong là thời điểm tốt nhất để cắt tỉa, tạo tán hoặc cắt tỉa, tạo tán vào đầu mùa mưa, khoảng tháng 6 dương cũng là 1 trong những thời gian thích hợp nhất. Tuy nhiên khi tỉa cành, tạo tán vào tháng 6 cần lưu ý xử lý ra hoa cho cây bưởi để những trái bình thường không rơi vào những cành cắt tỉa nhằm đảm bảo sự phát triển của cây bưởi sau này.

2.       Thời điểm cắt tỉa cành bưởi diễn lần 2

Thời gian cắt tỉa lần 2 từ 10-12 tháng sau cắt tỉa lần 1. Lần này, bà con cắt tỉa 30% số cành giâm cắt hạ độ cao của cây bưởi giống như lần đầu giúp sau khi cây bửơi trẻ hóa có khả năng đậu quả và phục hồi tốt hơn. Đồng thời bà con cũng nên bón phân và vôi giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

3.       Thời điểm cắt tỉa cành lần 3

Thời gian cắt tỉa lần 3 sau lần 2 khoảng 12 tháng. T iếp tục tiến hành cắt hết các cành còn lại và cắt tròn tán những nhánh xòe ra, kết hợp loại bỏ những chồi kém hiệu quả đã cắt lần 1 và lần 2 chỉ để lại những chồi xòe theo hướng chiều ngang để làm thân sau này. Khi cắt trẻ hóa trong vòng 14 đến 20 ngày thì trước vết cắt thường nhú nhiều chồi non , bà con nông dân cần lưu ý và cần chăm sóc cẩn thận để thu hoạch vì những chồi này thường có nhiều bông và đậu trái rất tốt

Có thể bạn quan tâm
Bấm gọi

Thông tin shop bán