Yếu Tố Quan Trọng Nhất Giúp Bạn Kéo Khách Về Khi Kinh Doanh Karaoke

15.000.000
ID tin: 2083227Gửi lúc: 11:43, 06/08Hồ Chí Minh
Đã xem: 109 Bình luận: 0
Lưu tin

Kinh Doanh Quán Karaoke Yếu Tố Quan Trọng Nhất Giúp Bạn Kéo Khách Về, Giữ Chân Khách Vẫn Chính Là Dàn Karaoke Chất Lượng. 



Đã bước chân vào kinh doanh thì bất kì ai cũng muốn kinh doanh gặp thuận lợi, thành công. Vì thế để có thể kinh doanh thành công thì việc xác định các yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa, chủ quan và khách quan khi kinh doanh là vô cùng quan trọng đặc biệt với những ai đang muốn bước chân vào lĩnh vực kinh doanh karaoke. 

Vì thế, Vidia Shop muốn chia sẻ đến bạn một vài điều nhằm giúp bạn phần nào đó định hướng được cách kinh doanh quán karaoke và làm thế nào để kinh doanh karaoke thành công. 


Để một quán karaoke kinh doanh thành công, cạnh tranh được với các đối thủ hiện nay giúp thu hút khách hàng về quán của mình thì cần có rất nhiều yếu tố như chất lượng âm thanh, cơ sở vật chất, phong cách phục vụ và giá cả. Nhưng yếu tố quan trọng nhất giúp bạn cạnh tranh được với đối thủ đó chính là chất lượng âm thanh.

Nếu bạn mới bắt đầu mở quán karaoke kinh doanh thì ngoài việc chú trọng đến cơ sở vật chất, phong cách phục vụ và giá cả thì điều chú trọng đầu tiên vẫn phải là dàn âm thanh karaoke. 
Hoặc nếu quán karaoke của bạn hoạt động đã lâu, thì cũng nên tính tới bài toán nâng cấp trang thiết bị âm thanh để theo kịp sự đổi mới, làm tăng thêm sức mạnh cạnh tranh giúp quán karaoke của bạn khẳng định thêm vị thế…Tất cả những điều đó đều nhằm mục đích cuối cùng đó là giữ chân khách hàng, thu hút thêm khách hàng mới, để tạo ra lợi nhuận tối đa, hiệu quả trên đồng vốn mà bạn bỏ ra

Và trước tiên, để làm được những điều đó thì bạn cần phải xác định được tiêu chí xây dựng mô hình kinh doanh cho hợp lý và nắm được các yếu tố tạo nên sự cạnh tranh.

Theo Vidia Shop, để có thể xác định được yếu tố chất lượng , tức là cái "HAY" khi hát thì cho dù khách hàng có là ai, như thế nào, thì hệ thống âm thanh HAY phải đảm bảo cho họ 4 yếu tố Cơ bản sau đây :
1. Đủ âm lượng loa và công suất
2. Đủ dải tần cho cả lời hát và nhạc
3. Chế độ effect/echo hài hòa
4. Chế độ căn chỉnh âm lượng giữa phần lời và nhạc hợp lý, với tỉ lệ ưu tiên cho phần lời hát. 


Bạn chỉ cần thiếu đi 1 trong 4 yếu tố trên thì hệ thống âm thanh karaoke khó mà thỏa mãn được khách hàng ở mức tối đa. Nếu đáp ứng càng tốt các tiêu chí sẽ giúp cho cơ hội kinh doanh karaoke thành công của bạn càng cao hơn.
Tuy nhiên, trong thực tế triển khai, sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dẫn đến làm giảm giá trị khai thác của hệ thống âm thanh.

Vậy làm thế nào để dàn âm thanh quán bạn đạt được tốt nhất cả 4 yếu tố trên, hãy cùng mình tìm cách giải quyết cho từng vấn đề nhé.
1. Yếu tố thứ nhất: Đủ âm lượng và công suất.
Trước đây, khi công nghệ âm thanh chưa phát triển thì một phòng karaoke chỉ cần có 1 cặp loa Nhật và 1 amply hoặc sang hơn là 1 cặp loa bose 301 và amply california không có sub là đã được khách hàng đánh giá tốt lắm rồi.

Tuy nhiên, khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, với rất nhiều loại loa, amply, đầu karaoke ra đời và các quán karaoke liên tục cập nhật cho mình những dàn âm thanh đẳng cấp nhất thì việc đánh giá trở của khách hàng trở nên khó tính hơn.

Vậy hệ thống đủ âm lượng là như thế nào: 
Là khi bạn hát ở mức độ lớn nhất, gào thét hoặc chơi nhạc DJ đi chăng nữa mà âm thanh vẫn tròn đầy, không méo tiếng, nét và không vỡ tiếng, không bị peak ở cả loa và amply.
Âm thanh lan tỏa đều khắp tất cả các vị trí trong phòng, không bị chỗ quá to, chỗ quá loãng...
Ngoài ra, việc hệ thống của bạn có đủ âm lượng hay không nó còn dựa vào cách sắp xếp loa, vị trí chỗ ngồi, cấu trúc phòng ốc, và cách bố trí thiết bị trong không gian phòng hát.

Theo kinh nghiệm lắp đặt rất nhiều quán karaoke của Vidia Shop thì nếu bạn lắp càng nhiều loa, nhiều amply thì hệ thống càng dễ đạt được các tiêu chí này. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh là chi phí đầu tư lớn, không gian phòng sẽ bị ảnh hưởng do bố trí quá nhiều loa, hoặc nếu sắp xếp không đúng thì lại làm giảm chất lượng chung của hệ thống âm thanh. Dẫn đến việc âm thanh bị ngược pha, đảo pha, delay…






Giải pháp tốt nhất cho bạn đó là tùy thuộc vào không gian, tiêu chí phòng hát, ta bố trí loa có công suất, độ nhạy và góc phủ phù hợp.
Vậy nên cho loa amply như thế nào cho đủ và phù hợp với chi phí đầu tư của bạn.
Hiện nay, theo kinh nghiệm lắp đặt thì hầu hết các quán karaoke hiện nay đa số đều sử dụng 3 dòng loa Bose, BMB và JBL.
Bên cạnh đó, tùy theo sự cảm nhận của mỗi người, 1 sự trải nghiệm riêng nên có một số quán karaoke còn lựa chọn 1 hay vài loại loa truyền thống cho karaoke như BMB 252V, Bose 301 III,IV,V hoặc JBL RM10…

Một lời khuyên nhỏ dành cho những bạn muốn kinh doanh quán karaoke đó là không nên e ngại sự đột phá mới mẻ nếu như bạn có đã có kinh nghiệm và tay nghề kỹ thuật âm thanh, hoặc bạn tìm được một nơi uy tín với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và có tâm đảm bảo được cho bạn chất lượng am thanh thì hãy cứ đột phá để tạo được sự khác biệt cho quán karaoke của bạn. Vì trong thực tế có nhiều dòng loa và amply mới đáp ứng rất tốt các nhu cầu cần thiết cho một phòng karaoke hiện đại và chất lượng. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư khá lớn.

2. Yếu tố thứ hai: Đủ dải tần cho cả lời hát và nhạc nền.

Theo như mình thì một âm thanh chất lượng là phải đủ dải tần, Low, Mid, High thì người nghe và nhất là người hát sẽ không bị mất giọng, âm thanh sẽ mềm mại, tròn trịa tạo cảm giác rất thư thái.
Tiếng bass cũng tương tự, bass phải chắc chắn, gọn gàng, đầy đặn mà không bị ù lì, phần đuôi dài loàng ngoằng, trung âm phải nét nhưng vẫn giữ được độ êm, tiếng treble phải mượt mà, chi tiết mà không bị chua chát.
Tiếp theo là micro và nhạc nền.
Bạn có thể dùng micro có dây hoặc micro không dây tùy thuộc vào không gian phòng hát của bạn. Tuy nhiên một chiếc micro không dây hạng xoàng muốn có chất lượng ngang với một micro có dây thì giá tiền trung bình phải gấp 4 đến 6 lần.
Mỗi loại micro có một ưu và nhược điểm riêng. 
- Micro có dây thì dây dợ vướng víu có cảm giác không pro...nhưng bù lại nếu cùng chất lượng âm thanh với micro không dây thì giá thành rẻ hơn, ít hư hỏng hơn nếu làm rơi, nhúng nước, nhúng bia…. không phải lo micro bị nhiễu sóng, thay pin…





- Micro không dây không dây tuy sử dụng tiện lợi, nhưng giá thành lại khá cao nếu muốn có một micro hát chất lượng.




Tóm lại, để đầu tư cho một micro không dây bạn sẽ tốn kém nhiều hơn micro có dây. để có thể hát ổn thì micro không dây tầm khoảng 3 triệu/căp còn micro có dây thì tầm 2 triệu là đủ cho nhu cầu ca hát tại các quán.

Về nhạc nền thì hiện nay được chia làm hai loại đó là nhạc midi karaoke bằng đĩa và nhạc karaoke MTV bằng ổ cứng. Mỗi loại được chia làm nhiều nhánh nhỏ từ rất nhiều nhà cung cấp, nhiều thương hiệu…



Nhìn chung thì nhạc karaoke midi giá thành rẻ, chất lượng ở mức trung bình sử dụng bằng đĩa DVD. Còn nhạc karaoke MTV thì giá thành cao, chất lượng nhạc hay hơn bà phù hợp với đại đa số người hát vì sử dụng nhạc phát là nhạc ca sĩ, có nhiều bản để mình lựa theo ca sĩ mình thích, hình ảnh là hình nền sân khấu ca sĩ đang hát dống động hơn và thật hơn. Tuy nhiên âm lượng có nhược điểm là bài to bài nhỏ, hoặc bit rate nén quá nhiều làm giảm chất lượng bài hát.

Tóm lại, để có nhạc nền và tiếng mic hay thì việc đủ dải tần khá là quan trọng. Việc này có thể xử lý trên amply, mixer hoặc bằng các thiết bị hỗ trợ khác.

3. Yếu tố thứ ba: Chế độ effect/echo hài hòa. 

Để loại bỏ tiếng vang ký sinh do thiết nội thất phòng ốc thì vấn đề căn chỉnh tiếng vang (echo) trên amply karaoke hay chỉnh effect (reverb,delay) trên hệ thống karaoke pro khá là quan trọng.
Tùy theo mỗi bài nhạc, mỗi giọng hát sẽ có yêu cầu cho tiếng vang khác nhau. Hiện nay, ở các quán có hệ thống karaoke cố định khách sẽ tự chọn hoặc hoặc chọn bài theo phòng kĩ thuật tổng thì thông số này đều để mặc định. Còn một số quán karaoke cao cấp có nhân viên cân chỉnh nhạc thì sẽ tốt hơn.



Cách chỉnh dành cho amply karaoke:
Tiếng vang là echo (là 1 dạng delay nhưng hiệu ứng phức tạp hơn nhờ sự đan xen tín hiệu qua lại giữa hai vế L và R theo tỉ lệ nhất định của nhà sản xuất đã thiết kế sẵn).
Bạn không nên để echo lặp lại quá nhiều, làm tiếng hát bị đè lên lẫn nhau hoặc tiếng trước đá tiếng sau.





Các thông số ảnh hưởng là Dly time và repeat. Echo phải chỉnh để khi người hát dứt tiếng, phần lặp lại vẫn có đủ độ dài và độ lớn, tiếng hát sẽ không bị cộc, bị hụt, bị khô.Vị trí biến trở ở giữa (12h) là 1 vị trí trung tính, không hay nhưng cũng không dở, được thiết kế để nếu như bạn không rành, có thể đặt vị trí đó, hát cũng tạm được.

Việc căn chỉnh còn tùy thuộc từng loại amply, mà thông số này có thể có những sai số, có khi cùng để vị trí giữa, nhưng cái amply này nghe có vẻ nhiều echo hơn cái kia, hoặc ngược lại. Điều đó là bình thường, vì thế bạn cần chỉnh cụ thể tùy theo từng loại.
Một số loại amply karaoke đời mới có tích hợp thêm mạch hồi âm Reverb, nhưng chất lượng khá hạn chế.

Còn nếu bạn sử dụng mixer rời thì đương nhiên là hầu hết effect rời sẽ hay hơn, vì nó được thiết kê chuyên biệt.

Có 2 loại effect chủ yếu cần dùng cho việc hát karaoke là Delay và Reverb. Việc phối hợp các bộ tiếng vang này cần hết sức cẩn thận, bởi 1 đặc trưng là sự "nịnh giọng" sẽ có độ sai khác so với khi dùng amply kok truyền thống.
Khi hát trên hệ thống dùng effect thì cảm giác đầu tiên là âm thanh có vẻ thật hơn, giong61 sân khấu hơn, tiếng mềm mại hơn, không bị cảm giác âm thanh lập bập như tiếng echo. Nhưng nếu căn chỉnh effect không hợp lý thì có thể người hát sẽ bị mệt, âm thanh phát ra mất đi vẻ quyến rũ vốn có của các hiệu ứng chuyên nghiệp này.



Nếu chỉ dùng reverb không hoặc delay không thì không ổn chút nào, 2 hiệu ứng này cần phải mix lại với nhau theo 1 tỉ lệ nhất định, và các thông số của mỗi hiệu ứng phải được cài đặt thích hợp. Không phải tiếng delay , tiếng reverb nào của thiết bị nào dùng cũng cho ra hiệu quả giống nhau. Mà mỗi thiết bị sẽ có điểm đặc trưng, mỗi hiệu ứng trên cùng 1 thiết bị cũng cho ra âm thanh khác nhau.
Trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tạo hiệu ứng effect: ít tiền 1 vài trăm đô cho đến hàng ngàn đô, mỗi loại có những tính chất khác nhau, nên nếu bạn muốn mua thì cần phải tham khảo thật kỹ đặc điểm tính năng, chất lượng, giá thành đầu tư trước khi quyết định

Và tiếng vang, vẫn là 1 yếu tố quan trọng để làm âm thanh kok được hay hơn.

4. Yếu tố thứ tư: Chế độ căn chỉnh âm lượng giữa phần lời và nhạc hợp lý, với tỉ lệ ưu tiên cho phần lời hát.

Thông thường , khi người hát, và người nghe sẽ có đặc điểm tâm lý khác nhau. Nếu người ngồi nghe cảm thấy vừa rồi, nghe như đĩa rồi, thì người hát sẽ cảm thấy giọng hát hơi nhỏ. Để cho người hát thấy thoải mái, hát nhẹ nhàng, không mệt, thì họ phải nghe rõ giọng hát của họ, dù khi hát ở nốt thấp nhất, nhỏ nhất.
Chế độ EQ cho phần nhạc cũng là vấn đề cần lưu tâm, phần trung âm của nhạc nên giảm bớt, so với phần treble, và nhất là tiếng kick bass phải được thể hiện đầy đủ, chắc chắn để tạo nhịp. Tùy thuộc vào từng bài hát, thể loại, cách hòa âm mà mỗi bài có độ cân bằng các dải tàn số khác nhau. Có bài nhiều bass, bài thì nhiều treble, bài thì nhiều trung, ít bass ... Nhưng nguyên lý chung là các dải tần của nhạc không được che mất phần giọng hát.

Trên đây là phân tích 1 chút về 4 yếu tố quan trọng để tạo ra chất lượng âm thanh hay cho hệ thống karaoke


Tuy nhiên , muốn đạt được nó, thì phải trải qua 1 vài trở ngại nữa về mặt kỹ thuật : đó là tiếng hú rít (lac-xen) và sự mất cân bằng âm lượng giữa phần lời hát và phần nhạc không thể khắc phục bằng các phương pháp thông thường.

Tiếng hú rít là rào cản kỹ thuật khiến cho chất lượng âm thanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tùy thuộc vào cấu hình hệ thống âm thanh, cách căn chỉnh, setup, cách bố trí loa, thiết kế nội thất, tiêu tán âm trong phòng ốc mà có thể mỗi phòng hát có 1 vấn đề hú rít khác nhau. Nhưng đặc điểm chung là hễ cứ nâng âm lượng micro, hay âm lượng tổng lên cho dễ hát, thì tiếng hú xuất hiện, nếu giảm bớt âm lượng, hay giảm bớt EQ trên các vị trí tương ứng để cho không còn hú rít thì tiếng hát lại trở nên nặng trịch, bí, tối ... Nhiều hệ thống bị vấn đề này rất nghiêm trọng , nhưng cũng hệ thống đó, ở không gian khác, lại không bị ảnh hưởng, hoặc mức độ ảnh hưởng ít hơn nhiều.




Biện pháp xử lý : nếu dùng EQ trên amply, hay trên mixer thì dường như không giải quyết được vấn đề. Bởi như đã nói trên, nếu giảm EQ, hay âm lượng thì âm thanh của micro lại mất rất nhiều, hát rất mệt. Do dải tần của mỗi nút EQ có băng thông rất rộng, khi giảm , ta sẽ giảm luôn cả những tần số không gây hú rít, nên làm chất lượng âm thanh xấu đi quá nhiều. Bởi vậy có nhiều phương pháp để xử lý tương đối triệt để : sắp xếp lại hướng loa, thay đổi loại loa, căn chỉnh lại hệ thống... nhưng hiệu quả nhất vẫn là dùng EQ pro dạng Graphic, 15 band hay tốt hơn là 31 band, cắt hú rít sẽ tốt hơn nhiều. Cách đấu nối thì tùy thuộc vào hệ thống mà ta đưa vào từng vị trí insert hay line cho phù hợp.
Trên thực tế, tiếng hú rít có thể xảy ra ở các dải tần từ 80Hz ~ 10KHz, nên để xác định chính xác dải tần nào bị hú rít thì dùng thiết bị đo chuyên dụng (chính xác nhất) hoặc dựa vào kinh nghiệm đôi tai (chính xác nhì) hoặc chỉnh bừa (chính xác bét). Cũng chính vì chỉnh bừa nên nhiều người có EQ mà vẫn không xử lý được tí nào vấn đề hú rít, mà trái lại còn làm âm thanh xấu tệ hơn. Hoặc dùng không đến nơi đến chốn, EQ cắt đúng tần số hú rít, nhưng cắt quá mức, làm cho đáp tuyến bị "lẹm" , âm thanh lại bị thiếu ở dài tần đó...

Nên nhiều người ngại dùng EQ, hoặc không dám dùng EQ là vì vây. Một chiếc EQ tốt, không những không làm giảm chất lượng âm thanh chung, mà trái lại, nó còn giúp cho hệ thống đạt được sự cân bằng đáp tuyến, bổ sung hay cắt gọt những điểm cộng hưởng xấu, và thực sự EQ để cải thiện âm thanh, nhất là với không gian kok. Dùng EQ đúng, chi phí bỏ ra thấp hơn nhiều so với việc phải cải tạo lại hệ thống tiêu tán âm, thay đổi loa, công suất, và vấn đề quan trọng hơn, không tính được bằng tiền, là cơ sở kinh doanh bị mất khách, mất uy tín, khi có một chất lượng âm thanh tệ . Một khi đã mất đi thì Vấn đề lấy lại uy tín bao giờ cũng khó hơn rất nhiều




Cùng với tiếng hú rít thì sự mất cân bằng âm thanh giữa phần lời và nhạc cũng gây ảnh hưởng, tuy không quá lớn. Trên thị trường có một thiết bị chuyên nghiệp để hạn chế vấn đề này, đó chính là compressor/limiter., gọi tắt là comp
Comp sẽ giúp cân bằng âm lượng một cách tự động, giúp cho tín hiệu tổng thể trở nên hài hòa hơn, dày dặn hơn, đẹp hơn. Tuy nhiên dùng comp không đúng , sẽ gây ra vấn đề ảnh hưởng lớn đến chất lượng hệ thống. Cùng với EQ, thì comp cũng là 1 con dao 2 lưỡi, nếu biết sử dụng, hoặc có cách sử dụng vận hành đúng, thì chất lượng âm thanh sẽ rất tốt.

Hiện nay, việc áp dụng các thiết bị Pro vào hệ thống kok kinh doanh, dù dùng amply kok truyền thống, hay dùng mixer + effect rời chuyên nghiệp đều đem lại hiệu quả rất cao, đảm bảo tối ưu hóa khả năng xư lý tín hiệu, nâng cao hệ số an toàn cho bộ loa, công suất.Thật nhiều ưu điểm để mang lại hiệu quả cao so với cùng một tầm tiền đầu tư.

Bài chia sẻ trên dựa trên những kinh nghiệm mà Vidia Shop đã từng lắp đặt cho quán các quán karaoke tại Sài Gòn để gửi đến các bạn đang muốn kinh doanh quán karaoke. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh quán karaoke thành công.

Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ: 
Số điện thoại hỗ trợ: 0902 799 186 - Mr Thịnh
Địa chỉ: Vidia Shop - 207 Tân Phước, quận 10, Hồ Chí Minh




Nếu bạn muốn tham khảo kĩ hơn và sâu hơn về cách thiết kế phòng ốc và cách lắp đặt dàn karaoke kinh doanh thì mời bạn tham khảo 1 trong 2 bài viết.

Phòng Karaoke Kinh Doanh

http://vidia.v...anh/458

Dàn Karaoke Kinh Doanh Cao Cấp

http://vidia.v...Cap/490


Thông tin shop bán
Bấm gọi

Thông tin shop bán